"Chú lính chì" qua đời hiến xác cho y học được trao bằng kỹ sư danh dự

Tấm bằng kỹ sư danh dự được trao cho "chú lính chì" Nguyễn Minh Châu, chàng trai dũng cảm trên chiếc xe lăn đến giảng đường, không may qua đời vì bạo bệnh vào tối 3/2.

 

Chú lính chì qua đời hiến xác cho y học được trao bằng kỹ sư danh dự - 1

TS Nguyễn Thị Anh Đào và Hoa hậu H'Hen Niê tặng hoa cho Nguyễn Minh Châu tại Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 (Ảnh: ĐH Đông Á).

"Chú lính chì" là cái tên yêu thương được nhiều người gọi Nguyễn Minh Châu, sinh viên ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng). 

Nam sinh đã dũng cảm trên chiếc xe lăn với 12 năm liên tục đạt học lực khá giỏi và vừa giành được điểm tiếng Anh 5.5 IELTS ngay trước khi trở thành sinh viên. 

Chàng trai dũng cảm không may qua đời vì bạo bệnh vào tối 3/2. Trước đó, Châu có tâm nguyện hiến xác cho y học khi thấy sức khỏe không được tốt.

Đến tang lễ của em, Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á bà Nguyễn Thị Anh Đào trao Bằng kỹ sư danh dự cho gia đình, trước di ảnh của Nguyễn Minh Châu cùng với giấy khen và thư tiễn.

Chú lính chì qua đời hiến xác cho y học được trao bằng kỹ sư danh dự - 2

Bằng kỹ sư danh dự trao tặng cho sinh viên hiến xác cho y học sau khi qua đời vì bạo bệnh (Ảnh: ĐH Đông Á).

Tấm bằng là sự ghi nhận về kết quả học tập kỳ đầu, kế hoạch xây dựng con đường thành công trong 4 năm đại học, trở thành kỹ sư thiết kế đồ họa, nghiên cứu nguyên lý thị giác, điện ảnh và tạo ra sản phẩm phần mềm văn hóa và lịch sử Việt Nam của Minh Châu.

Đặc biệt, quyết định hiến xác cho y học khi Minh Châu khi thấy mình không còn khỏe khiến nhiều người cảm phục.

TS Nguyễn Thị Anh Đào viết trong thư tiễn biệt sinh viên Minh Châu: "Không khỏi xúc động khi nhắc về tấm gương nghị lực phi thường và nghĩa cử đầy tính nhân văn của bạn. Ông trời không kịp cho Minh Châu một sức khỏe như bạn bè cùng trang lứa, nhưng đã bù cho em có một nghị lực phi thường".

Tại tang lễ, gia đình Minh Châu cũng đã cùng nhau điền vào đơn tự nguyện hiến thi hài, hoàn thành di nguyện hiến xác cho y học cao đẹp mà Châu mong muốn thực hiện sau khi ra đi.

Thi hài của Minh Châu sẽ được đưa đến Trường Đại học Phan Châu Trinh để phục vụ cho mục đích nghiên cứu và phát triển y học.

Chú lính chì qua đời hiến xác cho y học được trao bằng kỹ sư danh dự - 3

Nguyễn Minh Châu trong một bài phát biểu tại trường (Ảnh: ĐH Đông Á).

Năm 2022, Nguyễn Minh Châu nhập học vào ngành công nghệ thông tin, Trường Đại học Đông Á. Hình ảnh nam sinh ngồi xe lăn, tự tin, lạc quan, yêu đời, bản lĩnh đã trở thành động lực sống và học tập tích cực cho các bạn sinh viên.

Sinh ra đã mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng Nguyễn Minh Châu đã bản lĩnh, vững vàng vượt qua khó khăn để đặt chân đến cánh cổng trường đại học.

Minh Châu từng chia sẻ: "Để vượt qua hoàn cảnh này, bên Châu luôn là sự đồng hành, yêu thương và ủng hộ vô điều kiện của bố mẹ". Cứ mỗi sáng, bố mẹ giúp em vệ sinh cá nhân, sửa soạn đồ dùng và đưa em đến tận lớp học.

Đó chính là động lực cho Minh Châu cố gắng mỗi ngày, để khẳng định khiếm khuyết trên cơ thể không là sự cản trở trên con đường bước tới tương lai của bản thân.

Được biết, gia đình em trước đây sống tại TP Quy Nhơn, Bình Định. Vào năm 2016, bố mẹ Châu quyết định chuyển ra TP Đà Nẵng để em có một môi trường thuận tiện trong việc chữa trị và học tập.

Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/chu-linh-chi-qua-doi-hien-xac-cho-y-hoc-duoc-trao-bang-ky-su-danh-du-20240205080735057.htm