Trưởng thành từ hoạt động tình nguyện, chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19

Sinh viên Đại học Đông Á xuyên đêm “tiếp sức” người dân đi xe máy về quê tránh dịch.

 

Bảo trì xe ngay trong đêm . Ảnh trong bài: Phòng Truyền thông và Đoàn Thanh niên nhà trường chia sẻ.

(DSA) – Ngay sau lời kêu gọi của Phòng CSGT – Công an TP Đà Nẵng, trong hai đêm rạng sáng ngày 28 và 29/7, đội SOS sinh viên Đại học Đông Á đã tình nguyện xuyên đêm cứu hộ xe miễn phí, “tiếp sức” cho hành trình về quê tránh dịch kéo dài cả hàng trăm cây số của nhiều người dân quê ở các tỉnh miền Trung.

 

Để hỗ trợ tốt nhất cho người dân về từ TP.Hồ Chí Minh bằng xe máy, Phòng CSGT – Công an TP Đà Nẵng đã kêu gọi các tình nguyện viên có kinh nghiệm sửa chữa xe, cùng tham gia hỗ trợ đón, đưa người dân qua địa bàn. Ngay lập tức, các bạn trẻ ở Đà Nẵng không ngần ngại lên đường giúp đỡ. Trong số họ có tài xế xe ôm công nghệ, đầu bếp, thợ sửa xe, thợ cắt tóc… và cả sinh viên.

Ai cũng đều có kỹ năng sửa xe cơ bản.

Trong đó, đội SOS sinh viên Đại học Đông Á gồm 24 bạn, được Đoàn trường chủ động phân bổ vào các ca khác nhau để đảm bảo đoàn nào đến địa phận Đà Nẵng cũng sẽ có tình nguyện viên hỗ trợ. Đội được Đoàn trường trang bị đồ bảo hộ, mũ chống giọt bắn và có ý thức tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Các bạn cũng được trang bị các dụng cụ cần thiết để sửa chữa xe máy, kể cả ruột xe mới, dầu nhớt mới để sẵn sàng thay cho bà con.

Công việc cuối cùng : Bơm thât đầy hơi, căng cứng lốp là chiếc xe này có thể tiếp tục lên đường an toàn …

Khoảng 2h30 sáng ngày 28/7, sau khi đón đoàn từ địa phận Quảng Nam, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã điều phối cho đoàn nghỉ ngơi ở một khu đất trống (nằm giữa chốt kiểm dịch của 2 tỉnh). Những người dân nào có xe máy hư hỏng, cần sửa chữa, thay nhớt…, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn di chuyển sang phía đối diện để đội tình nguyện kiểm tra xe.

Ngay sau khi nhận xe, nhóm 15 bạn sinh viên Đại học Đông Á đã phân công nhau kiểm tra xe và tiến hành sửa chữa, thay thế một số phụ tùng hoặc thay nhớt. Mỗi xe chỉ mất từ 5 – 10 phút để kiểm tra và sửa chữa.

Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Đông Á, anh Lê Đình Lượng chia sẻ: Ngay sau khi nhận được thông điệp kêu gọi từ Phòng CSGT – Công an thành phố Đà Nẵng, Đoàn trường đã phát động và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Lực lượng tình nguyện viên được Đoàn trường chủ động phân bổ vào các ca khác nhau để đảm bảo đoàn nào đến địa phận Đà Nẵng cũng sẽ có tình nguyện viên hỗ trợ.

“Các bạn sinh viên đa phần đến từ khoa công nghệ ô tô, điện – điện tử…, đã có kiến thức và kinh nghiệm. Đoàn trường cũng được các thầy cô, các cửa hàng phụ tùng xe máy… ủng hộ ruột lốp, một vài phụ tùng cần kíp để thay thế cho người dân an tâm – an toàn đi tiếp hành trình về quê”, anh Lượng nói.

Công việc của các tình nguyện viên Đại học Đông Á diễn ra xuyên đêm …

Sau khi các xe gặp sự cố trong đoàn được kiểm tra, sửa chữa, 3h sáng, cả trăm xe máy tiếp tục hành trình về quê của mình với sự hỗ trợ của lực lượng CSGT. Nhóm tình nguyện viên cũng theo đoàn đến tận chân đèo Hải Vân để kịp thời hỗ trợ nếu xe máy gặp sự cố trong hành trình đi qua địa phận Đà Nẵng.

Một người dân quê Quảng Bình, xúc động khi nhìn chiếc xe hư ruột được các bạn trẻ hỗ trợ thay mới, xe cũng được thay nhớt mới, kiểm tra kỹ càng. “Chúng tôi hết cách nên phải quay về quê trong tình cảnh này. Dọc đường đi qua tỉnh thành nào cũng có người hỗ trợ khiến bà con ai cũng rưng rưng. Biết ơn lắm các bạn tình nguyện Đông Á – Đà Nẵng đã hỗ trợ nhiệt tình cho chúng tôi”, anh nói.

3h sáng ngày 29/7, thêm một đêm không ngủ của đội SOS sinh viên Đại học Đông Á tình nguyện xuyên đêm cứu hộ xe miễn phí. Tổng cộng có 60/ tổng số hơn 200 xe được đón lúc 2h rạng sáng ngày 29/7. Đặc biệt, có 400 suất quà hỗ trợ (gồm sữa và nước uống) từ Đại học Đông Á, đã được chuẩn bị chu đáo, trao tận tay bà con. Hành trình về quê tránh dịch kéo dài cả ngàn km của người dân được “tiếp sức” trọn vẹn.

Để Bệnh viện dã chiến sớm đi vào hoạt động, chúng tôi có mặt ngay những ngày đầu chuẩn bị …

Được biết, trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp hiện nay, Đoàn trường Đại học Đông Á cũng đang triển khai 4 mũi hỗ trợ trong dịch Covid, cụ thể là hỗ trợ sinh viên khó khăn đang ở lại Đà Nẵng; 34 sinh viên của Trường tham gia tình nguyện hỗ trợ ”nghiệp vụ y tế vòng ngoài” tại Bệnh viện dã chiến (KTX phía tây thành phố); có 38 sinh viên khoa Y Đại học Đông Á đảm nhận công việc tình nguyện viên, trực tiếp hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng vaccine của Đà Nẵng. Đội sinh viên Ngân hàng máu sống đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ máu bất cứ lúc nào, góp phần điều trị thành công cho các bệnh nhân (tại các Khoa thuộc Bệnh viện Đà Nẵng). Và lực lượng SOS, tham gia “cứu hộ” xe máy khi bà con về quê, ngang qua địa phận Đà Nẵng.

Hàng trăm sinh viên súc động đón nhận món quà được mang đến tận nơi ở trọ. Chút “nghĩa tình Đông Á” …

Trước đó, một nhóm sinh viên Đại học Đông Á đã tình nguyện hỗ trợ tại các khu cách ly ở Đà Nẵng và cả điểm nóng Bắc Giang.

Từ khóa