Đa dạng hóa cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên tại thị trường Nhật Bản

Chương trình internship (thực tập nghề nghiệp) và làm việc tại Nhật cho sinh viên từ năm 2022 vừa được ký kết giữa ĐH Đông Á với các đối tác Tập đoàn y tế Tatsuokakai, Global Design và Asulead, Nhật Bản theo hình thức trực tuyến.

Hợp tác được kỳ vọng sẽ mở hướng đào tạo nhân lực chất lượng trong ngành Điều dưỡng, Công nghệ thông tin, Ô tô cho thị trường Nhật Bản từ năm 2022. 

Bên cạnh đó, hoạt động góp phần tạo chuỗi giá trị nghề nghiệp dành cho sinh viên theo tiêu chuẩn Nhật Bản ngay tại Việt Nam về kiến thức, kỹ năng, thái độ, văn hóa làm việc cùng tiếng Nhật trước khi sang Nhật thực tập nghề nghiệp và làm việc.

Lễ ký kết kết chương trình thực tập nghề nghiệp và việc làm cho sinh viên Điều dưỡng tại Nhật

Trong đó, sinh viên ngành Điều dưỡng có ưu thế rất lớn để rèn luyện kỹ năng và phát triển nghề nghiệp tại hệ thống các cơ sở điều dưỡng hiện đại ở Nhật. Hợp tác với Tập đoàn y tế Tatsuokakai giúp sinh viên được trải nghiệm nhiều nghiệp vụ điều dưỡng nhất trong thời gian thực tập nghề nghiệp dưới sự huấn luyện của các điều dưỡng trưởng để nâng cao kỹ năng toàn diện. Đồng thời còn được hỗ trợ để tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định nghề điều dưỡng để làm việc lâu dài tại Nhật sau tốt nghiệp. Được biết, lộ trình tiếp nhận từ 10 sinh viên mỗi năm từ 2022.

Global Design (Nhật Bản) phát triển chương trình internship và làm việc tại Nhật cho sinh viên ngành Điều dưỡng và CNTT từ năm 2024 sau khi chương trình hợp tác thực tập hưởng lương và việc làm cho sinh viên CNTT ĐH Đông Á tại Global Design IT Việt Nam với lộ trình từ 20 sinh viên được tiếp nhận mỗi năm được triển khai từ năm 2018.

Lễ ký kết kết chương trình thực tập nghề nghiệp và việc làm cho sinh viên Điều dưỡng  và CNTT tại Nhật

“Sau 3 năm tiếp nhận sinh viên làm việc sau kỳ thực tập tại Global Design IT Việt Nam, chúng tôi vui mừng được đón nhân sự là sinh viên CNTT ĐH Đông Á sang làm việc tại trụ sở chính của Global Design Nhật Bản vào tháng 5/2022 tới.”, ông Shirahata Yasunori – Giám đốc Global Design, Nhật Bản chia sẻ tại chương trình.

Theo văn bản được ký kết với Asulead, chương trình internship hiện đã sẵn sàng đón các bạn sinh viên khóa đầu tiên tham gia làm việc tại Nhật từ tháng 7/2022 với 5 sinh viên Điều dưỡng và 2 sinh viên CNKT Ô tô đã chính thức được tiếp nhận.

Lễ ký kết kết chương trình thực tập nghề nghiệp và việc làm cho sinh viên Điều dưỡng và CNKT Ô tô tại Nhật

Chuẩn bị cho việc tiếp nhận sinh viên đạt năng lực chuyên môn và Nhật ngữ theo lộ trình tăng dần qua từng năm, phía đối tác và ĐH Đông Á cũng phối hợp chặt chẽ trong đào tạo kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc trong lĩnh vực Điều dưỡng, Công nghệ kỹ thuật Ô tô và Công nghệ thông tin tiêu chuẩn Nhật; đào tạo tiếng Nhật, văn hóa và quy tắc làm việc trong các cơ sở tiếp nhận tại Nhật Bản và các kiến thức liên quan đến kỳ thi kỹ năng đặc định. Đồng thời bố trí nhân sự tiếp nhận và quản lí, hướng dẫn sinh viên trong suốt quá trình thực tập và làm việc tại Nhật.

Sinh viên Điều dưỡng ĐH Đông Á vừa đến Nhật bắt đầu chương trình thực tập tại hệ thống bệnh viện của Tập đoàn y tế Aijinkai, Nhật

Ngay trong ngày 15/3, khi Việt Nam chính thức mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, 21 sinh viên Điều dưỡng ĐH Đông Á cũng vừa đáp chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản, bắt đầu chương trình thực tập nghề nghiệp 1 năm trong vai trò trợ lí điều dưỡng tại hệ thống bệnh viện do Tập đoàn y tế Aijinkai điều hành và phát triển. Đây là khóa sinh viên đầu tiên tham gia làm việc tại Tập đoàn y tế Aijinkai sau khi tham gia khóa huấn luyện kỹ năng điều dưỡng tại hệ thống thực hành điều dưỡng tiêu chuẩn Nhật được tập đoàn đầu tư tại trường trong 6 tháng. Được biết, 27 sinh viên khóa tiếp theo cũng đang hoàn tất các thủ tục để đến Nhật làm việc từ tháng 6/2022 tới.

“Đây đều là những đơn vị được đánh giá là đối tác chiến lược tiếp theo trong việc mở hướng việc làm lâu dài cho sinh viên các ngành của ĐH Đông Á sau khi kết thúc giai đoạn thực tập nghề nghiệp và làm việc sau tốt nghiệp tại Nhật mà ĐH Đông Á đã và đang triển khai hiệu quả với 82 đối tác là địa phương và doanh nghiệp tại Nhật. Đến nay, Đại học Đông Á đã cử hơn 200 sinh viên sang Nhật Bản học tập, làm việc ở 15 ngành đào tạo và đang chuẩn bị lộ trình cho từ 300 - 500 sinh viên có thể sang Nhật mỗi năm từ 2025. Cùng với Nhật Bản, hiện ĐH Đông Á cũng đang mở rộng thị trường việc làm và thực hành nghề nghiệp tại các doanh nghiệp trong nước cũng như các tập đoàn ở CHLB Đức, Đài Loan,… cho sinh viên các khối ngành đào tạo của trường.”, ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á cho biết.

Từ khóa