Ngày hội việc làm tỉnh Wakayama, Nhật Bản tại Đà Nẵng

Ngày 26/7, Ngày hội việc làm tỉnh Wakayama, Nhật Bản tại Đà Nẵng lần đầu tiên đã diễn ra tại Khách sạn Hilton Đà Nẵng.

Ngày hội việc làm tỉnh Wakayama là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn chính quyền tỉnh Wakayama, Nhật Bản tại Việt Nam tháng 7/2023. Chương trình thu hút đông đảo ứng viên và sinh viên các trường đại học tại Đà Nẵng tham gia với hơn 300 lượt phỏng vấn tuyển dụng.

Phiên khai mạc Ngày hội việc làm tỉnh Wakayama có sự tham dự của Sở Thương mại, Công nghiệp, Du lịch và Lao động tỉnh Wakayama, Quỹ xúc tiến công nghiệp Wakayama, lãnh đạo các sở ngành TP Đà Nẵng, BGH, thầy cô, sinh viên, học sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng và THPT trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc Ngày hội việc làm tỉnh Wakayama, ông Keisuke Okamoto - Giám đốc, Phòng Chính sách Lao động - Cục Chính sách Thương mại, Công nghiệp và Lao động - Sở Thương mại, Công nghiệp, Du lịch và Lao động tỉnh Wakayama cho biết: “Ngày hội việc làm của tỉnh Wakayama được tổ chức nhằm hỗ trợ nguồn nhân lực tỉnh Wakayama cũng như giới thiệu nét đặc trưng của Wakayama đến với các bạn trẻ Việt Nam, hướng đến 50 năm kỷ niệm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Ngày hội việc làm được kỳ vọng sẽ trở thành một sự kiện đầy ý nghĩa, góp phần vào việc tăng cường mối quan hệ của Việt Nam và tỉnh Wakayama.”

Theo đó, đoàn doanh nghiệp tại tỉnh Wakayama tham gia tuyển dụng dịp này bao gồm Công ty phúc lợi xã hội Jukeikai, Công ty TNHH Intelix, Trường Phúc lợi Quốc tế YMCA Wakayama, Công ty TNHH City Computer, Hiệp hội đổi mới toàn cầu Gina.

Ngày hội việc làm Wakayama mang đến hơn 200 vị trí việc làm dành cho nhân lực tại Đà Nẵng, trong đó tập trung vào 8 ngành nghề: Điều dưỡng, Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử, Xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, CNKT điều khiển và tự động hóa, CNKT Ô tô, Ngôn ngữ Nhật… Không chỉ là không gian kết nối việc làm quốc tế giữa doanh nghiệp Nhật Bản với nguồn nhân lực đa dạng tại Đà Nẵng, với sinh viên năm cuối và SV đã tốt nghiệp, đây còn là dịp để những SV năm 2, 3 và các bạn học sinh THPT yêu thích ngôn ngữ, văn hoá và mong muốn làm việc tại đất nước mặt trời mọc gặp gỡ nhà tuyển dụng, tìm hiểu công việc mình yêu thích ngay tại không gian tuyển dụng.

Là trường đại học được đánh giá tiêu biểu trong nối kết có chiều sâu với các doanh nghiệp Nhật, ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á chia sẻ tại ngày hội việc làm Wakayama: “Hiện tại có khoảng 200 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở các lĩnh vực tại thành phố Đà Nẵng. Tỉnh Wakayama và TP. Đà Nẵng có những nét tương đồng nhất định trong cả vị trí địa lý, khí hậu ôn hoà và định hướng phát triển về kinh tế, xã hội. Với Ngày hội việc làm do tỉnh Wakayama trực tiếp tổ chức hôm nay, các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các nhà tuyển dụng doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là các doanh nghiệp tại tỉnh Wakayama, từ đó tìm kiếm được cơ hội nghề nghiệp tốt trong tương lai.

Bên cạnh đó, là một trường ĐH trên địa bàn Đà Nẵng, rất quan tâm xúc tiến các chương trình hợp tác về giảng dạy, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, ĐH Đông Á mong muốn thông qua chương trình này có thể kết nối thêm các mối quan hệ hợp tác quốc tế với các Hiệp hội, tổ chức, các trường đại học, các doanh nghiệp và giới nghiên cứu trên toàn nước Nhật nói chung và tỉnh Wakayama nói riêng, nhằm tìm kiếm thêm nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, các cơ hội thực tập và làm việc cho học sinh sinh viên Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang theo học tiếng Nhật.”

Dẫn thông tin từ ông Shuhei Kishimoto - Thống đốc tỉnh Wakayama đưa ra tại buổi khai mạc kỳ họp của hội đồng tỉnh ngày 13-6, hai chuyến bay khứ hồi quốc tế đầu tiên sẽ được thực hiện vào ngày 26 và 30-7 tới đây, kết nối trực tiếp sân bay Nanki Shirahama, Wakayama Nhật Bản với TP. Hà Nội và Đà Nẵng, Việt Nam. “Việc xúc tiến mở đường bay giữa tỉnh Wakayama với các sân bay quốc tế của Việt Nam cho thấy mối quan hệ gắn bó giữa tỉnh thành của 02 nước.”, ông Lương Minh Sâm chia sẻ.

Trước đó, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973-2023) tại Đại học Đông Á năm 2023, hội thảo khoa học chủ đề “Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản: Nhìn từ lịch sử, hướng về tương lai” và “Phong trào Đông Du đầu thế kỷ XX – Những giá trị từ quá khứ đến hiện tại” cũng đã được tổ chức.

Được biết, Wakayama là tỉnh lớn thứ 30 của Nhật Bản với thủ phủ là TP. Wakayama có dân số 1 triệu người, nằm ở cực nam của vùng Kinki và được đặc trưng bởi khí hậu ôn hòa. Tỉnh Wakayama cũng là nơi tiếp nhận một số lượng lớn thực tập sinh kỹ năng của Việt Nam đến làm việc trong các ngành nông nghiệp, chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản…