[Facebook Takeover: Tìm hiểu văn hóa, đời sống Nhật Bản cùng sinh viên đại học HOSEI]

受験(じゅけん – Dự thi)

Xin chào mọi người. Mình là Azumi Ishikawa sinh viên hiện đang thực tập tại trường Đại học Đông Á. Hôm nay mọi người hãy cùng tìm hiểu với mình về chuyện thi cử của học sinh Nhật Bản nhé.

Ở Nhật, học sinh sẽ phải tham dự các kỳ thi nhập học !! Hiểu đơn giản là học sinh sẽ phải làm bài kiểm tra để có thể vào học tại trường. Về cơ bản sẽ cần phải tham dự các kỳ thi chuyển cấp từ cấp 2 lên cấp 3, từ cấp 3 lên đại học. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là học sinh bắt buộc phải dự thi vào mỗi thời điểm kể trên. Vẫn có học sinh chỉ tham gia kỳ thi vào tiểu học, kể từ sau đó thì không tham gia thi thêm một lần nào nữa.

Bản thân mình đã từng tham dự kỳ thi khi vào cấp 2 và đại học. ︎Và việc thi cử thật sự rất vất vả. Thời điểm thi lên cấp 2 mình đã phải học xuyên suốt trong vòng 3 năm bắt đầu từ năm lớp 4 cho đến năm lớp 6 (*Bậc Tiểu học ở Nhật từ lớp 1 ~ lớp 6). Mình vẫn còn nhớ khoảng thời gian bận rộn nhất mình đã phải học đến 12 tiếng 1 ngày. Các bạn học sinh Việt Nam liệu đã từng có trải nghiệm như vậy không nhỉ?

Trong ảnh dưới đây là “Ema” – tấm thẻ gỗ ghi điều ước được treo tại các đền thờ nhằm nguyện cầu cho thi cử đỗ đạt. Trong giai đoạn năm mới trước kỳ thi, các thí sinh sẽ đến đền thờ để cầu đỗ đạt bằng cách viết “Ema”.

__________

受験(じゅけん)

皆さんこんにちは。ドンア大学、教育実習生の石川愛純(いしかわあずみ)です。

日本の学生は受験をして学校に入ります‼︎受験とは、学校に入るためにテストを受けることで、︎基本は中学から高校、高校から大学に上がるときに受験します。でも、その時期に絶対受けないといけないというわけではなくて、小学校に入るのに受験してそれから先一回も受験しない人もいます。

私は中学校に入る時と大学に入るときに受験しました。受験はとても大変で、私は中学校受験の時には小学四年生の時に勉強を始めて6年生になるまで3年間勉強しました‼︎1番忙しかった時には1日12時間くらい勉強したのを覚えています。ベトナムのみなさんはそういった経験はありますか?

写真は合格を祈って神社につるす絵馬というものです。受験生は受験前の新年の時期に神社に行って合格を願って絵馬を書きます。