HÀNH TRÌNH HỌC TIẾNG NHẬT TỪ CON SỐ 0 ĐẾN VIỆC ĐẠT N2 Ở ĐẦU NĂM THỨ 3 CỦA SINH VIÊN NGUYỄN TRƯỜNG DUY

Mình bén duyên với văn hóa Nhật từ khi còn rất nhỏ, chủ yếu là qua anime, dần dần cùng với sự trưởng thành của bản thân thì mình càng tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Nhật bản, thông qua văn học lịch sử và điện ảnh. Tuy nhiên, vẫn có một bức tường rào cản với mình đó chính là ngôn ngữ. Vì vậy vào năm 20 tuổi mình đã có một quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình về sau. Đó là khi mình quyết định nộp đơn xin nghỉ học tại trường đại học cũ, để trở lại điểm xuất phát và bắt đầu lại từ đầu. Lần này mình đã chọn học ngôn ngữ Nhật tại khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Nhật Bản, trường đại học Đông Á.

Từ một người học về cơ khí, khi chuyển sang học chuyên ngữ thì không dễ dàng gì. Người Nhật có câu, 千里の道も一歩から, tạm dịch là vạn sự khởi đầu nan. Thời gian đầu mình chịu khá nhiều áp lực ở trên lớp, khi các bạn cùng trang lứa đã có bạn học tiếng Nhật từ trước, và có thể hiểu và giao tiếp căn bản bằng tiếng Nhật, trong khi bản thân mình thì hầu như chẳng thể nói gì bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên qua thời gian, nhờ sự chỉ dạy nhiệt tình và tận tâm từ thầy cô, và sự giúp đỡ động viên của bạn bè, mình đã có thể vượt qua được khoảng thời gian shock tâm lý ban đầu đó.

Mình đã dần học khá ổn định ở kĩ năng đọc, và học ổn phần ngữ pháp và từ vựng, tuy nhiên về các kĩ năng vận dụng như nghe, nói, viết thì mình khá kém. Nhận thấy nếu cứ như vậy thì sẽ không ổn, mùa hè năm nhất mình quyết định tiến hành một cuộc đại cải cách phương pháp học tiếng Nhật. Bản thân mình là người không có khả năng học thuộc lòng tốt, vì vậy mình đã hệ thống lại lượng kiến thức của mình theo một cách logic nhất có thể.

Đối với phần từ vựng và ngữ pháp, mình cố gắng mỗi khi học một từ hoặc một cấu trúc ngữ pháp mới mình sẽ tìm hiểu luôn về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, các mẫu câu cố định thường gặp, tương tự với ngữ pháp, để có thể tạo ra các liên kết giữa các kiến thức đã học, từ đó giúp mình nhớ rất nhanh và nhớ được nhiều kiến thức hơn. Nhờ cách này mình cũng đã có thể bắt đầu sử dụng tiếng nhật một cách linh hoạt hơn, có thể ứng biến trong nhiều tình huống khác nhau, từ đó hạn chế được trạng thái “đứng hình” khi không thể triển khai ý kiến của mình bằng tiếng Nhật.

Sau khi đã tìm được phương pháp học phù hợp với bản thân, mình đã dành thời gian năm 2 của mình để rèn luyện, cải thiện và nâng cao khả năng của mình, đồng thời trong khoản thời gian này mình cũng cố gắng dành nhiều thời gian nghiên cứu các tài liệu môn luận văn tiếng Nhật của thầy Hishinuma, để có thể cải thiện tốt nhất khả năng viết của mình. Sau khi được thầy tận tình hướng dẫn và nỗ lực không ngừng của bản thân thì cuối cùng mình cũng đã có thể viết được một bài luận bằng tiếng Nhật.

Về phần kĩ năng nghe, đây cũng là một điểm yếu của mình, mình đã cố gắng thay đổi nhiều phương pháp, nhưng chưa mang lại hiệu quả. Cho đến khi mình ôn tập cho kì thi N3 tháng 7 năm 2022 thì mình cuối cùng cũng tìm ra phương pháp học nghe hiệu quả. Mình sử dụng 2 kĩ thuật để luyện nghe, đó là take note nhanh và take note chi tiết. Mình sử dụng phương pháp take note nhanh khi làm những bài tập dễ, ít từ vựng ngữ pháp khó. Và sử dụng phương pháp take note chi tiết cho những bài phức tạp. Nói rõ hơn về phương pháp take note chi tiết. Mình sẽ cố gắng nghe đi nghe lại từng câu một trong bài nghe rồi ghi ra, sau đó kiểm tra lại. Bằng cách này mình có thể luyện tập khả năng nhận diện và bắt chữ, cũng như mình có thể tìm ra được những khuyết điểm nhỏ nhất của mình trong kĩ năng nghe, từ đó cải thiện và hoàn thiện hơn kĩ năng của mình. Với những kỹ năng đó cùng với thời gian trau dồi rèn luyện, mình đã tiếp tục đỗ kỳ thi N2 tháng 12 năm 2022.

Mình hy vọng những kinh nghiệm mà mình đã chia sẻ sẽ hữu ích một phần nào đó với việc học tiếng Nhật của các bạn. Chúc các bạn có những khoảng thời gian học tập vui vẻ và hiệu quả!

___Nguyễn Trường Duy - JL20A1B - Ngành ngôn ngữ Nhật - Đại học Đông Á___

======================================

Khoa Ngôn Ngữ và Văn Hoá Nhật Bản - Đại Học Đông Á

🏫: 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, ĐN

☎️: 02363 765 777

Web: https://ngonngunhat.donga.edu.vn/